วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์ ในรายวิชา Computer Security and Information Security


คำศัพท์ ครั้งที่ 4


Vulnerability Analysis คือ การตรวจสอบอย่างเป็นระบบในระบบข้อมูลอัตโนมัติหรือผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะหามาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสมพิสูจน์ทราบถึงความบกพร่องในด้านความปลอดภัย ให้ข้อมูลที่จะสามารถนำมาทำนายถึงประสิทธิภาพของมาตรการความปลอดภัยที่เสนอ และยืนยันถึงความเหมาะสมของมาตรการ ดังกล่าวหลังจากที่มีการใช้แล้ว

Security Policies คือ นโยบายความปลอดภัย คือ กฎ ระเบียบ และการปฏิบัติชุดหนึ่งซึ่งควบคุมถึงการที่องค์กรหนึ่ง จัดการ ปกป้อง และแจกจ่ายข้อมูลที่เป็นความลับ

Security Architecture  คือ สถาปัตยกรรมของระบบความปลอดภัย คือ คำอธิบายในรายละเอียดในทุกๆ ด้านของระบบที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยรวมทั้งหลักการต่างๆ ที่ใช้เป็นแบบแผนในการออกแบบ security architecture อธิบายว่าควรจะประกอบระบบเข้าด้วยกันอย่างไรให้เป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ ในการรับษาความปลอดภัย

Public Key Cryptography  คือ ชนิดของการเข้ารหัสลับซึ่งสาธารณชนสามารทราบถึงกระบวนการเข้ารหัสได้และไม่มีปิดเป็นความลับ แต่จะมีการปกปิดส่วนหนึ่งของกุญแจถอดรหัสไว้ ดังนั้นเฉพาะผู้ที่ทราบถึงกระบวนการถอดรหัสทั้งสอบส่วนจะสามารถถอดรหัสลับของข้อความได้

Private Key Cryptography คือ วิธีการเข้ารหัสลับที่ผู้เข้าและผู้ถอดรหัสลับใช้กุญแจตัวเดียวกัน ซึ่งกุญแจนี้จะต้องเก็บเป็นความลับ วิธีนี้โดยมากจะใช้อยู่เพียงภายในกลุ่มเล็กๆ

Cracker คือ ผู้ที่ละเมิดการรักษาความปลอดภัยในระบบข้อมูลอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น